Skip to content

พาไปส่อง AIOps ใน VMware SD-WAN EDGE ที่ช่วยให้ทีม NetOps ทำงานง่ายขึ้นกว่าเดิม

กราบสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน หลังจากที่ผู้เขียนได้ห่างหายกับการเขียน Networking เพราะขลุกตัวอยู่กับ Cloud นานไปหน่อย ในวันนี้ก็จะมาเล่าเรื่อง AIOps หรือ AI in IT Operation ที่ทางแผนก Software Define Edge ของ VMware ได้ซื้อมาแล้วผสมผสานเข้าไปใน Networking Product อย่าง SD-WAN Edge โดยโปรดักส์ตัวนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Edge Network Intelligence (ENI)

การทำงานของ ENI มีหลักการคือเก็บรวมรวม Metric ต่างๆ ที่อยู่ในระบบผ่านตัว Crawler ที่สามารถเชื่อมต่อ และดึงข้อมูลผ่าน API/SNMP จาก VMware SD-WAN EDGE, Microsoft/Free Radius, Cisco ISE, Aruba HPE Clearpass, Wireless Controller, Zoom รวมถึงเชื่อมต่อกับ Service Now และ Slack เพื่อทำ Automate Workflow & Notification ได้ด้วยเช่นกัน

รีวิวในวันนี้เราก็จะเริ่มจาก Home > Global เพื่อดูภาพรวมของ Incident และ Performance ของแต่ละไซต์ ซึ่งจะสังเกตได้ว่ามี Incident อยู่ในระดับ P6 และมีพบ Performance issue ที่เซาท์แธมป์ตัน, นิวคลาสเซิล เป็นต้น

Home > Summary เราสามารถเลือกเป็นภาพรวมหรือรายละเอียดของแต่ละไซต์ที่ประกอบไปด้วย

  • Application Overview แสดงภาพรวมการใช้งานแอพพลิเคชั่น พร้อมจำนวนผู้ใช้งาน
  • Advisory ให้เราตรวจสอบเรื่อง unauthorize DNS, End of Life และ Security Update
  • Problematic Clients แจ้งเครื่องผู้ใช้งานที่มีปัญหา
  • Wi-Fi Health by Group สามารถแจ้งแอพพลิเคชั่นที่ใช้งานช้าจากสาเหตุไวเลส

Analysis > History ในหน้านี้เราจะสามารถดูคะแนนจากเมทริคที่เราต้องการให้วิเคราะห์ได้ เช่น Client Network Performance, Client Application Experience เป็นต้น โดยในฟังก์ชั่นนี้ ก็จะทำให้เราสามารถรู้สถิติการใช้งานของแต่ละแอพได้กันเลยทีเดียว

Analysis > Incidents สามารถ Incidents ที่เกิดขึ้น และระบบสามารถที่จะแจ้งได้ว่าปัญหาคาดว่าจะเกิดจากอะไร ซึ่งในตัวอย่างเป็นเรื่องของ DNS Outage โดยเกิดจาก Not Getting DNS Response จาก Server-281520 และ Server-66476 ให้ไปตรวจสอบที่ DNS Load Balancer/Capacity หรือ Connectivity/Firewall

Analytic > Benchmarks สามารถเปรียบเทียบได้จากอุตสาหกรรมและแต่ละไซต์ โดยสามารถเลือกเมทริคต่างๆ เช่น Wi-Fi Performance, Web Performance, Radius Connectivity, DNS/DHCP Congestion

Inventory ในหน้าจอนี้จะแบ่ง Inventory ออกเป็นกลุ่ม สามารถเลือกดูข้อมูล Application, Clients, Access Point, WLAN, Servers และอื่นๆอีกมากมาย

สำหรับใครที่อยากจะลองดู Live Demo ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=y33eLEKhN_Y หรือติดต่อทางทีมงานโปรเอ็นได้เช่นกันนะคร๊าฟฟฟ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Tel:  02-690-3888

Email: sales@proen.co.th

Line@: https://lin.ee/UuDe5UF

Facebook: https://shorturl.at/hiqvZ

Linked in: https://lnkd.in/gWswKzzh

Website: https://www.proen.co.th/th/

Instagram: https://shorturl.at/nvEMZ

Comments

comments