Skip to content

VMware Edge Compute Stack Server เล็กที่สเปคเกินตัว มิติใหม่แห่งวงการ Edge Computing & AI

บทความที่แล้วเราได้คุยกันเรื่องกรณีศึกษา Edge Computing ที่สามารถแปลงโฉมร้านค้าปลีกให้วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ซื้อ แล้วสามารถลดการป้องกันสินค้าสูญหาย หรือการที่โรงงานอุตสาหกรรมมีการนำ Robot และ Virtual PLC มาเพื่อให้เกิดการปรับปรุงกระบวนการผลิตได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว

จากงานวิจัยทางการตลาดพบว่าภาพการเติบโตของ Edge Computing มีอัตราสูงขึ้นต่อเนื่องจนถึงปี 2028 ในอัตรา CAGR 15.7% ด้วยมูลค่ากว่า 111.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 4 ล้านล้านบาท

Figure 1 EDGE Computing Forecast 2028

ภาพรวมสถาปัตยกรรม VMware Edge Compute Stack (ECS) คือการนำ Server มาติดตั้งตามสาขา ที่โรงงานขนาดเล็ก ในรูปแบบ Single Server หรือนำมาทำเป็น Cluster โดยสามารถรองรับ vSAN เพื่อใช้ในการทำงานแบบ Virtual Machine รวมถึง Container ได้ พร้อมทั้งรองรับการทำงานด้วย virtual network และ virtual Firewall ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Figure 2 Edge Compute Stack Reference Architecture

 

สิ่งที่พิเศษกว่า vSphere ที่เราใช้กันปกติทั่วไปคือแอดมินจำเป็นต้องบริหารจัดการผ่าน vCenter แต่กรณีที่เป็น VMware ECS จะเพิ่มความสามารถเรื่อง Automation Deployment และมี VMware Edge Cloud Orchestrator (VECO) เข้ามาบรรเลงให้ทุกอย่างง่ายดายผ่านระบบคลาวด์ นอกจากนี้ภายใต้ VECO ตัวนี้เองมิได้บรรเลงเฉพาะส่วนของ Compute เท่านั้นแต่ยังคงมีความสามารถในการบริหารจัดการ VMware Velocloud SD-WAN ที่เชื่อมต่อระหว่าง Edge to Multi-Cloud ได้อย่างปลอดภัยด้วย Dynamic Key Encryption, Firewall, IPS/IDS และ URL Filtering เบ็ดเสร็จในที่เดียว ทั้ง Network, Compute และ Security บอกเลยว่า น่าสนุกแน่นอน 

Figure 3 VMware Edge Cloud Orchestrator [VECO]

Figure 4 Enhance SD-WAN EDGE Firewall Service IPS/IDS & URL Filtering

 

สบายไปแล้วสามทีม เหลือทีมสุดท้ายที่ VMware ECS จะมอบความสุขให้แก่ทีมนี้คือ ทีม DevOps, SRE ที่เราสามารถ Integrated GitOps ได้จาก VMware Tanzu ที่สามารถทำให้ลดระยะเวลาในการทำ Change Management, Time to code contribute ที่ลดลง, ความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นด้วย Security Analysis & Secure OSS ที่จะช่วยตรวจสอบช่องโหว่ให้ตลอดเวลา

Figure 5 GitOps integration with VMware ECS

 

VMware ECS Package มีสองรูปแบบด้วยกันคือ

  • Advance Edition: จะได้ edge computing, K8S runtime และ VMware Edge Cloud Orchestrator [VECO]
  • Enterprise Edition: จะเพิ่ม vSAN 1TB เพื่อทำให้ edge computing แปลงกายเป็น EDGE HCI

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับ VMware Edge Compute Stack เจ้า Server ขนาดเล็กที่สเป็คเกินตัวแบบนี้ อยากให้ทุกคนคอยติดตามกันต่อไปว่าทาง VMware จะมีผลิตภัณฑ์ดีๆ และ Project โดนๆ อะไรมาให้เราได้ศึกษากันอีก แล้วเจอกันในบทความหน้านะครับ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

Tel:  02-690-3888

Email: sales@proen.co.th

Line@: https://lin.ee/UuDe5UF

Facebook: https://shorturl.at/hiqvZ

Linked in: https://lnkd.in/gWswKzzh

Website: https://www.proen.co.th/th/

Instagram: https://shorturl.at/nvEMZ

Comments

comments