Skip to content

Benefits of Retiring the Branch Router

  • by

Benefits of Retiring the Branch Router 

Benefits of Retiring the Branch Router

“กาลเวลาไม่ได้รักษาทุกสิ่ง แต่การยอมรับความจริงคือการรักษาทุกอย่าง”

  • Reduced operational costs

เราเตอร์จำเป็นต้อง hand-on management ที่จำเป็นต้องมี network engineer ผู้ชำนาญและมีประสบกรณ์การคอยบริหารจัดการ การอัพเกรดและคอนฟิคจะต้องค่อยๆทำเป็น box-by-box แต่ SD-WAN มิได้เป็นเช่นนั้น การทำงานทั้งหมดไปอย่างอัตโนมัติ ช่วยให้ network engineer ทำงานสำเร็จได้รวดเร็วกว่าการทำงานแบบ box-by-box

  • Centralized visibility and control

การทำงานเราเตอร์เป็นหลักการที่แบ่งกันทำงาน ไม่มีตัวกลางคอยการควบคุม ทำให้ต้องพึ่งซอฟแวร์ 3rd party มาทำหน้าที่ดึงข้อมูลการทำงาน ข้อมูลการใช้งาน จากแต่ละตัวและนำมารวบรวมแสดงผลอีกที อย่างไรก็ตามซอฟแวร์แต่ละชุดก็มีข้อจำกัดทางเทคนิคที่แสดงผลได้ไม่ตรงตามที่แอดมินต้องการ ทำให้ต้องมีซอฟแวร์หลายๆ ชุดเพื่อนำมาใช้งาน หากแต่ว่า Gartner ได้กล่าวว่า 1 ใน 4 ฟีเจอร์ที่ต้องมีใน SD-WAN คือ Simple Centralize Management Interface นั่นแสดงว่าทีมงานของคุณจะสามารถควบคุม และมองเห็นได้จากศูนย์กลางได้โดยเลยทันที

  • Costeffective scalability

สำหรับเราเตอร์รุ่นสมัยที่ยังไม่มีการทำ License base การขยายการอัพเกรดเพื่อให้สามารถใช้งานได้มากขึ้น มีเพียงแค่การเปลี่ยนเราเตอร์เป็นตัวใหม่ที่รองรับการใช้งาน แต่หากในยุคที่การเปลี่ยนแปลงด้านไอทีเป็นไปค่อนข้างไวและยากแก่การคาดเดาอนาคตแล้ว ส่งผลให้เหตุการ์ณซื้อของมาแล้วใช้งานไม่คุ้มค่ามีโอกาศเกิดได้สูงขึ้นมากกว่าแต่ก่อน ทั้งนี้ SD-WAN ได้ถูกออกแบบสามารถขยับขยายได้ด้วยลักษณะ As a Service และ On Demand License ช่วยให้ทีมไอทีตัดสินใจซื้อได้ง่าย จ่ายเพียงเท่าที่ต้องใช้งานเท่านั้น หากต้องการในอนาคตก็เลือกเป็นอัพเกรดเท่านั้นก็ใช้งานได้เลย

  • Better network resiliency

ความต้องการพื้นฐานระบบเครือข่ายซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานของระบบไอทีในยุคดิจิตอล ยุคคลาวด์ และยุคของ IoT ก็คือความต่อเนื่องที่ต้องให้ใช้งานได้ตลอดเวลา เนื่องด้วยดาวน์ไทม์ก่อให้เกิดการสูญเสียรายได้โดยตรง ดังนั้นความต่อเนื่องของการใช้งานโครงข่ายจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีและข้อจำกัดของเราเตอร์ก็คือไม่มีมาตรการจัดการเมื่อเกิดปัญหา Brownout (Brownout คือเส้นทางมีประเด็นเรื่องคุณภาพ เช่น High Latency, Jitter, Path MTU miss match, Bandwidth Congestion เป็นต้น) ไม่มีความสามารถในการเรียนรู้คุณภาพของเส้นทางและไม่มีการเลือกเส้นทางที่มีคุณภาพเหมาะสมที่สุดกับแอพพลิเคชั่นที่ใช้งาน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าระบบเครือข่ายจะต้องพร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา Gartner จึงได้กำหนดไว้ว่า Dynamic Path Selection และ Must Support Multiple Connection เป็นสิ่งทีต้องมีใน SD-WAN ทำให้มั่นใจได้ว่าธุรกิจของคุณจะสามารถใช้งานได้อย่างมีคุณภาพ ตลอดเวลา

 

ยินดีให้คำปรึกษาการนำ SD-WAN ไปใช้ในองค์กร

E-Mail: Dr.WAN@proen.co.th

Tel: 02-690-3888

www.proen.co.th

www.branchconnect.in.th

Comments

comments