Skip to content

SD-WAN LISM: แนะนำโซลูชั่นสำหรับเชื่อมต่อ AWS

  • by

วันนี้หลายองค์กรได้มีการพิจารณาการใช้งาน Infrastructure as a Service (IaaS) เช่น Amazon Virtual Private Cloud (VPC) รวมไปถึง Azure ด้วยคุณประโยชน์หลากหลายมากมายเช่น ง่ายในการบริหารจัดการ ความสะดวกในการสร้างเซิฟเวอร์ และรวมไปถึงการลดค่าใช้จ่ายด้านการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ด้วย

ทั้งนี้การเชื่อมต่อระบบเครือข่ายจากสำนักงานไปยัง AWS ทำได้ด้วยหลากหลายวิธี  หนึ่งในวิธีที่นิยมมากที่สุดคือการทำ IPSec VPN เชื่อมต่อกับ Virtual Private Gateway ซึ่งเป็นการง่ายหากองค์กรนั้นมีสำนักงานเพียงแห่งเดียวแต่ก็มีหลายองค์กรมีการออกแบบให้สำนักงานทั้งหมดเชื่อมต่อไปยัง AWS โดยตรงดังรูปด้านล่าง

AWS Design Network

 

แต่ด้วยปัจจัยด้านการสภาพอินเทอร์เน็ตของแต่ละสำนักงานอาจจะไม่เอื้ออำนวยต่อการทำ IPSec VPN ทั้งด้านคุณภาพการเชื่อมต่อ ความเสถียร ความเร็ว รวมถึงการบริหารจัดการที่มีความยุ่งยาก อีกทั้งด้าน AWS ก็มีการคิดค่าใช้จ่ายตามจำนวน Tunnel อีกด้วย

AWS Design Network-1

มีแนวทางการออกแบบที่สามารถช่วยให้ทีมไอทีขจัดความซับซ้อน เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มความเร็ว และลดค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับ AWS ได้คือการนำ SD-WAN มาเป็นศูนย์กลางเพื่อให้สำนักงานทุกแห่งเชื่อมต่อไปยัง AWS แทนที่จะให้สำนักงานเชื่อมต่อไปยังโดยตรง

AWS Design Network-2

 

ในด้านเทคนิค SD-WAN จะมีองค์ประกอบทั้งหมด 3 ส่วนที่ทำงานร่วมกันคือ

  • Cloud Orchestrator ใช้สำหรับบริหารจัดการระบบของ SD-WAN ทั้งหมด
  • Cloud Gateway รับหน้าที่เป็น Controller และ VPN Gateway เพื่อเชื่อมต่อไปยัง AWS โดยตั้งอยู่ ณ ศูนย์กลางการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของประเทศไทย เพื่อให้มีคุณภาพการเชื่อมต่อระหว่าง EDGE-Gateway และ Gateway-AWS มีคุณภาพที่ดีที่สุด
  • EDGE ติดตั้ง ณ สำนักงาน รองรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้หลายวงจร โดยจะเชื่อมต่อกับ Gateway และ EDGE สาขาอื่นอัตโนมัติ

AWS and BranchConnect Design Network

              

สามารถรับชมวิดีโอสาธิตวิธีการเชื่อมต่อจากทุกสาขา ทุกสำนักงานไปยัง AWS ด้วยเวลาเพียงหนึ่งนาทีเท่านั้น

วิธีที่สองที่สามารถเชื่อมต่อกับ AWS ได้ด้วยคือการใช้ Virtual Edge ติดตั้งใน VPC ซึ่งสามารถเลือกติดตั้งจาก AWS Market Place ผ่านทาง URL: https://aws.amazon.com/marketplace/pp/B073RJGCY5?qid=1501145856443&sr=0-1&ref_=srh_res_product_title

ด้วยวิธีนี้จะอาศัยเทคโนโลยี DMPO ช่วยเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดสำหรับแอพพลิเคชั่นบน Overlay Network ที่ SD-WAN ได้สร้างขึ้นมา

Virtual Edge AWS

PROEN Internet จับมือเป็นพันธมิตรกับ VeloCloud พร้อมให้บริการ SD-WAN as a Service ภายใต้แบรนด์ BranchConnect

  • เพิ่มความคล่องตัวและความเร็วอินเทอร์เน็ตมากกว่าเท่าตัว
  • บริการเป็นรายเดือน No CapEx การันตีด้วยผลวิเคราะห์จากการ์ทเนอร์
  • บริการด้วยทีมงานวิศวกรตลอด 24 ชั่วโมงผ่านทาง Email/Chat/Call

SD-WAN BranchConnect

Comments

comments