Skip to content

Simplify Hybrid WAN with SD-WAN

  • by

สวัสดีครับพบกันอีกครั้งกับ Dr.WAN จากที่ได้รู้แล้วว่าสิ่งที่จำเป็นสำหรับ Hybrid WAN โดยใช้ Router ทำอย่างไรบ้างจากบทความ 7 ขั้นตอนสร้าง Hybrid WAN ด้วย Router 

 

เริ่มจากดูโจทย์ที่ได้ตั้งไว้สำหรับคราวที่แล้วก่อนครับ

Hybrid-router

คราวนี้เราจะมาดูกันว่า SD-WAN จะมาช่วย Implement Hybrid WAN ได้อย่างไร

  1. ติดตั้ง SD-WAN Edge ไว้ที่ Branch และติดตั้งไว้ที่ DC
  2. ดำเนินการให้ SD-WAN Edge สามารถเชื่อมต่อ MPLS และ Internet ได้โดยการจิ้มสาย LAN และ Setup IP Address
  3. เข้าไปที่ระบบ SD-WAN Management (เรียกว่า Orchestrator ตัวนี้อยู่บน Cloud) เพื่อ Activate SD-WAN EDGE ที่เราได้สร้างไว้  เพียงแค่ 3 ขั้นตอน ก็สามารถเชื่อมต่อระหว่าง Branch-DC พร้อมทำ Per Packet Load Balance ได้เรียบร้อย แต่ยังไม่พอ ขอจัดอีกหน่อย
  4. เข้าไปที่ Orchestrator อีกครั้งแล้วเลือก Application Youtube, Facebook, Cloud Service ให้ออก Internet โดยไม่ต้องวิ่งผ่าน HQ ประหยัด Bandwidth ที่ HQ ได้เยอะเลย
  5. อยากจะ Block Application ก็เข้าไปที่ Orchestrator เลือกที่ Profile > Firewall ทีนี้จะ Block Bittorrent, Teamviewer ก็จัดการโลด

เรียบร้อยแล้วครับ 🙂 ภาพก็จะออกมาเป็นแนวด้านล่าง

 

illus-diagram-hybrid-wan

SD-WAN Key Successful คืออะไร?

คำตอบแรกน่าจะเป็นเรื่องของ SD-WAN Architecture ที่มีการแยก Control Plane และ Data Plane ออกจากกัน และเมื่อทุกๆ EDGE ใช้ Control Plane รวมกันนั่นก็คือ ทำแค่แห่งเดียวเท่านั้นก็สามารถจัดการสิ่งยุ่งยากได้แล้ว

ถัดมาคำตอบที่สองคือ การที่จะทำให้ EDGE และ Control Plane คุยกันก็ไม่ยาก ตัวระบบจะวิ่งหาเองว่า Control Plane เราอยู่ที่ใด

นอกนั้นก็จะเป็น Feature ที่จะมาช่วยเรื่อง Performance, Security, Management, Visibility, Notification และที่สำคัญไม่ต้องลงทุนให้ซ้ำซ้อนพร้อมกับมีการเก็บข้อมูลการใช้งานให้ยาวนานถึง 12 เดือนกันเลยจ้า…

 

illus-diagram-architecture

 

Comments

comments