Skip to content

WAN Blackout vs WAN Brownout

  • by

WAN Blackout และ WAN Brownout คืออะไร?? แล้วทำไมคนทำเน็ตเวิร์คถึงต้องรู้??

Blackout เมื่อไปค้นความหมายพบว่าในระบบไฟฟ้า คือไฟฟ้าดับ ดังนั้น WAN Blackout ก็คือระบบโครงข่ายระยะไกลไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น คอนฟิคระบบผิดพลาด, อุปกรณ์มีปัญหา, สายสื่อสัญญาณมีปัญหา ขาด โดนกระรอกแทะ ไฟไหม้ รถบรรทุกเกี่ยวสาย รวมถึงระบบของผู้ให้บริการมีปัญหาไม่สามารถให้บริการได้

WAN Brownout คือเส้นทางนั้นสามารถใช้งานได้แต่ใช้งาน ไม่มีการขาด แต่มีอาการใช้งานได้ไม่ดี ใช้งานแล้วช้า มีปัญหา ประสบการณ์ใช้งานไม่ดีเช่นเดิม โดยทางเทคนิคแล้วอาจจะมีสาเหตุมาจาก Bandwidth Oversubscription, MTU changes, Packet Loss, High Latency, Jitter เป็นต้น

วิธีการป้องกัน WAN Blackout ก็สามารถทำได้โดยการสำรองทั้งฮาร์ดแวร์และการเชื่อมต่อให้มีหลายเส้นทาง หลายสื่อสัญญาณทั้งแบบสาย และไร้สาย จากผู้ให้บริการหลายๆราย

i love redundancy

วิธีการจัดการป้องกัน WAN Brownout สามารถทำได้สองรูปแบบคือ

1) แบบ Manual เป็นการที่ผู้ดูแลระบบจัดการสลับไปใช้เส้นทางอื่นเมื่อตรวจพบปัญหาหรือการร้องขอ ซึ่งกล่าวได้ว่าเป็นการทำงานแบบ Reactive

2) Automate เป็นการพึ่งพาเทคโนโลยีให้ทำงานแทนผู้ดูแลระบบโดยจะต้องมีอย่างน้อยสององค์ประกอบคือ การทำ Path Monitoring และเมื่อพบว่าเส้นทางใดมีปัญหาระบบก็จะทำ Dynamic Path Selection คือการเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดในขณะนั้นอัตโนมัติ ด้วยการทำงานรูปแบบนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้ดูแลระบบและสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้งานด้วยเช่นกัน

WAN Brownout

เพิ่มเติมคือ VeloCloud ได้คิดค้นเทคโนโลยี DMPO (Dynamic Multipath Optimization) มีความสามารถเพิ่มเติมมากกว่าการทำ Path Monitoring และ Dynamic Path Selection นั่นคือ On-Demand Remediation  ความสามารถนี้จะนำมาใช้เมื่อมีพบว่า WAN ทุกเส้นมี Packet Loss ทำให้ไม่มีเส้นทางใดดีเพียงพอต่อการใช้งาน ดังนั้น Dynamic Path Selection จึงไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ดังนั้นฟีเจอร์ On-Demand Remediation จึงทำการ Duplicate packet แล้วส่งไปยังทุกเส้นทาง เพื่อให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลจะส่งไปถึงปลายทาง

wan-blackout-vs-wan-brownout

สำหรับผู้ที่มีแผนในการอัพเกรดระบบเครือข่ายระยะไกล ให้มีความสะดวกสบายในการดูแลระบบ ให้สามารถใช้งานได้อย่างราบลื่น ต้องการลดค่าใช้จ่ายโดยรวมของระบบ ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดจาก VeloCloud ผู้นำด้าน SD-WAN ของโลก โดยทางเรามีความยินดีออกแบบและให้คำปรึกษาโดยไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถติดต่อเรามาได้ที่

E-Mail: Dr.WAN@proen.co.th

Tel: 02-690-3888

www.branchconnect.in.th

www.proen.co.th

Comments

comments