Skip to content

What is SD-WAN Client? ต้อนรับ Tech น้องใหม่ ที่จะช่วยให้การเช็ตอัพ VPN ง่าย รวดเร็ว และปลอดภัยมากกว่าเดิม

 

ชาวไอทีหลายคนรู้จักอยู่แล้วว่า VPN หรือ Virtual Private Network เอาไว้ใช้เพื่อเวลาเราอยู่ภายนอก อาจจะนอกบ้าน ร้านกาแฟ บนรถยนต์ แล้วต้องการเข้าถึงระบบภายในขึ้นมา รวมๆ แล้วก็ใช้งานผ่านอินเทอร์เน็ตนี่แหละ ซึ่งเวลาจะ VPN ทีนึงก็ตั้ง VPN Server หรือไม่ก็ทำบน Firewall นี่แหละ ใช้เวลาตั้งค่าจะช้าจะนานก็ขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญของแต่ละคน แล้วถ้ามี Data Center หลายแห่ง ทั้ง on Cloud และ on Premise ก็น่าจะปวดหัวอยู่เหมือนกัน

 

ขอขอบคุณภาพจาก docs.vmware.com

ในวันนี้เลยมาอัปเดตเทคโนโลยีใหม่ที่จะช่วยให้เราเซ็ตอัพระบบ VPN ได้รวดเร็วขึ้นแล้วก็ปลอดภัยมากขึ้นด้วย Zero Trust Network Access เป็นตัวใหม่ล่าสุดของ VMWare ที่คลอดออกมาเลยก็คือ SD-WAN Client ซึ่งเพิ่งเปิดตัวเมื่อมีนาคม 2566 นี้เอง


SD-WAN Client สามารถติดตั้งได้บน Wins, Linux, Mac, iOS และ Android เป็น Software Agent

SD-WAN Client Connector ติดตั้งไว้บนฝั่ง Data Center และ Cloud เป็น Linux Base on Ubuntu สำหรับให้ SD-WAN Client เชื่อมต่อมาคุยกับ Server Farm ได้

SD-WAN Client Relay เป็นระบบอยู่บนคลาวด์ของ VMware โดยทำหน้าที่คอยเป็นจุดกลาง และคอยมอนิเตอร์ประสิทธภาพในการเชื่อมต่อของ SD-WAN Client ทั้งหมดในระบบ เช่น กรณี Client คุยกันเองได้ Latency 100ms แต่ถ้าคุยผ่าน Relay จะมี Latency 70ms ระบบจะเลือกคุยผ่าน Relay (เจ๋งอะ ชอบๆ)

ขอขอบคุณภาพจาก docs.vmware.com

ทั้งหมดนี้จะถูกควบคุมจาก Cloud Management (Orchestrator) ให้สร้าง TLS Tunnel เข้าหากัน แล้วยังสามารถสร้าง Security Policy ได้หลายเลเยอร์ โดยเริ่มจาก

Identity: พิสูจน์ตัวตนก่อนการเข้าถึงระบบ สามารถ Integration กับ Identity Provider ได้ด้วย SAML แล้วก็ทำ MFA ได้ด้วย

Network Rule: สามารถสร้าง Virtual Network ได้มากกว่า 1 Segmentation เอาไว้ใช้ในงานที่แตกต่างกันเช่น DevGroup สามารถเข้าถึงได้แค่ App Segment, บัญชีเข้าได้แค่ SAP เป็นต้น

Context: ตัวนี้เด็ดมาก! เรากำหนดได้ว่าสามารถใช้งานได้เฉพาะเวลาไหน เข้าได้จากประเทศไหนบ้าง มีการติดตั้งแอนตี้ไวรัสแล้วหรือยัง มีการทำ Password Screen Saver แล้วหรือยัง?

ตอนนี้ POC เจ้า SD-WAN Client กันหนักมาก ลูกค้าสนใจเยอะเพราะราคาดี แล้วใช้งานง่ายจริงๆ

ติดต่อข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
เบอร์ติดต่อ 02-690-3888
Email: sales@proen.co.th
Website: https://www.proen.co.th/th/
Website: http://www.branchconnect.in.th/

 

Comments

comments